Một mẫu xe điện của Volvo. Ảnh: Volvo Việt Nam. |
Theo CNBC, sau khi từ bỏ mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030, Volvo mới đây đã tiếp tục điều chỉnh mục tiêu doanh thu và biên lợi nhuận.
Nhà sản xuất ôtô Thụy Điển, hiện do Geely Holding (Trung Quốc) nắm giữ phần lớn cổ phần, cho biết đang đặt mục tiêu biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) năm 2026 vào khoảng 7-8%, giảm từ mức trên 8%, do gia tăng các vấn đề phức tạp, đặc biệt liên quan đến thương mại toàn cầu và thuế quan.
Hãng cũng cho biết đang tìm kiếm tăng trưởng vượt trội trên thị trường xe sang đến năm 2026, thay vì cố định mục tiêu doanh thu như tuyên bố trước đây là 500-600 tỷ Krona Thụy Điển (khoảng 49-59 tỷ USD).
CNBC cho rằng các tranh chấp thương mại và thay đổi liên tục của thuế quan quốc tế đang trở thành thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ôtô, khi họ phải đối mặt với bối cảnh địa chính trị phức tạp giữa Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Mỹ. Mặt khác, các hãng xe cũng cần có lợi thế cạnh tranh trong thị trường đang bị chi phối bởi làn sóng chuyển dịch sang xe điện.
Ban đầu, hãng xe Thụy Điển tuyên bố chấm dứt sản xuất xe xăng, dầu từ năm 2030, nhưng đã trì hoãn kế hoạch này sang năm 2040 do đánh giá nhu cầu thị trường và hạ tầng trạm sạc phát triển chậm, trong khi ưu đãi của các chính phủ cũng đã dần giảm, mức thuế quan với các dòng xe điện không rõ ràng tại nhiều thị trường.
Dù vậy, Volvo vẫn nhắm đến mục tiêu đạt 90-100% doanh số toàn cầu vào năm 2030 là ôtô điện. Lượng tiêu thụ này sẽ bao gồm các xe thuần điện và xe hybrid, tức về cơ bản là các mẫu xe cắm sạc. Tỷ trọng doanh số còn lại của Volvo trong năm 2030 sẽ bao gồm một phần nhỏ các mẫu xe hybrid nhẹ.
Trước mắt, Volvo dự kiến các dòng xe điện hóa của hãng vào năm 2025 sẽ chiếm khoảng 50-60% doanh số. Hãng cũng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm xe điện trước năm 2030 để có thể chuyển sang điện hóa hoàn toàn khi điều kiện thị trường phù hợp. Volvo hiện có 5 mẫu xe thuần điện trên thị trường và 5 mẫu khác đang trong quá trình phát triển.
Số liệu do Volvo công bố mới đây cho thấy doanh số toàn cầu trong tháng 8 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tăng trưởng 32% ở châu Âu, dù doanh số ở Trung Quốc giảm 23%. Xe EV và xe hybrid chiếm 47% tổng số xe bán ra trong tháng 8 của hãng, còn lại là xe hybrid nhẹ và xe động cơ đốt trong.
Trước đó, hãng đã đạt lợi nhuận kỷ lục vào quý II/2024, lên đến 8,2 tỷ Krona Thụy Điển (tương đương hơn 800 triệu USD).